Bất kể sản phẩm nào khi đến được tay của người dùng đều trải qua nhiều quá trình, những việc đó đều được nằm trong một chuỗi cung ứng. Nhưng lại có rất nhiều người dễ bị nhầm tưởng chuỗi cung ứng là logistic, về bản chất khái niệm logistic và chuỗi cung ứng là hoàn toàn khác nhau. Vậy chuỗi cung ứng là gì? Hãy để Asiago giúp bạn đọc hiểu hơn thông qua bài viết sau đây nhé!
Chuỗi cung ứng là gì?
Supply Chain hay còn gọi là chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các bộ phận liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đơn vị cũng như các doanh nghiệp.
Chuỗi cung ứng còn liên quan đến đơn vị vận chuyển, kho bãi, khách hàng tiêu dùng và các đại lý bán lẻ. Trong công ty, chuỗi cung ứng sẽ bao gồm tất cả các phòng ban liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty, các phòng ban sẽ liên kết chặt chẽ với nhau trong chuỗi cung ứng để có thể đem lại hiệu quả cao nhất và đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
Quản trị chuỗi cung ứng là gì?
Supply chain management là tên tiếng Anh của quản trị chuỗi cung ứng được viết tắt là SCM. quản trị chuỗi cung ứng là quản lý tài sản của chuỗi bao gồm dòng thông tin, dòng vật chất và dòng vốn để tối đa hóa khả năng sinh lợi của chuỗi.
Quản trị chuỗi cung ứng là một phần rất quan trọng trong quá trình bán hàng, đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn cao, một công ty bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng đồng nghĩa với việc quản trị chuỗi cung ứng của công ty đạt hiệu quả rất cao.
Các thành phần tạo nên chuỗi cung ứng hiện nay
Các hoạt động liên quan đến chuỗi cung ứng được chia thành 5 chủ thể, thường được gọi là các chủ thể của chuỗi, bao gồm:
Khách hàng: có thể là bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào mua sản phẩm. Khách hàng chính là đối tượng duy nhất tạo ra giá trị cho toàn chuỗi cung ứng.
Người bán lẻ: là đơn vị bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng, thường theo sát sở thích và nhu cầu của khách hàng. Người bán lẻ có thể sử dụng kết hợp nhiều kỹ thuật để thu hút khách hàng.
Người bán sỉ/ nhà phân phối: là những người dự trữ hàng hóa tồn kho từ nhà sản xuất và cung cấp hàng hóa cho khách hàng. Họ có thể là các công ty thương mại, đại lý hoặc các nhà kho.
Nhà sản xuất: là đơn vị sản xuất ra sản phẩm, họ có thể là những đơn vị tạo ra nguyên vật liệu cung cấp và đáp ứng cho những nhà sản xuất hoặc những người tạo ra sản phẩm cuối cùng.
Nhà cung cấp: là những cá nhân, doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu đầu vào cho các công ty khác, có thể là nguyên vật liệu đầu vào hoặc cũng có thể là phương tiện sản xuất.
Một chuỗi cung ứng có thể ít hơn 5 chủ thể trên, ví dụ trong trường hợp nếu đã có nhà phân phối trực tiếp thì không cần có chủ thể nhà bán sỉ/ nhà phân phối. Nhưng không thể có nhiều hơn 5 nhóm trên.
Chuỗi cung ứng có những đặc điểm gì cần chú ý tới
Để chuỗi cung ứng đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta cần hiểu rõ những đặc điểm sau:
- Chuỗi cung ứng được xem là hiệu quả khi phù hợp với mục tiêu kinh doanh, thế mạnh, chiến lược hoạt động của công ty, doanh nghiệp.
- Một chuỗi cung ứng sẽ đáp ứng được nhu cầu cao của khách hàng khi đảm bảo được thời gian cung cấp hàng hóa để đáp ứng kịp thời nhu cầu, xu hướng của thị trường.
- Kết hợp với đánh giá vị thế của chính công ty cũng sẽ là một trong những đặc điểm của chuỗi cung ứng. công ty đang ở vị trí đâu trên thị trường, quy mô, thương hiệu, độ nổi tiếng của công ty ra sao… đều là những việc mà một chuỗi cung ứng hiệu quả phải được xây dựng dựa trên vị thế và đặc điểm cụ thể của từng doanh nghiệp
- Bản chất hoạt động của chuỗi cung ứng là trao đổi thông tin liên tục giữa các bên liên quan. vì vậy, quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ giúp công ty nắm bắt những biến đổi của thị trường cũng như từ đối thủ cạnh tranh để từ đó thay đổi kịp thời sao cho phù hợp.
Quản trị chuỗi cung ứng- Vai trò và Mục tiêu
Tối đa hóa giá trị tổng thể của chuỗi là mục tiêu mà bất kỳ chuỗi cung ứng nào của doanh nghiệp đều mong muốn có được. Sự khác biệt giữa giá trị của sản phẩm cuối cùng, điều mà khách hàng sẽ nhận được và chi phí để đáp ứng nhu cầu của khách hàng chính là giá trị của một chuỗi cung ứng tính được.
Vai trò chủ yếu của chuỗi cung ứng bao gồm:
- Giúp đảm bảo các nguồn lực cung cấp nguyên vật liệu và sản phẩm theo nhu cầu mong muốn của khách hàng.
- Việc sản xuất, vận chuyển và lưu trữ một cách hiệu quả sẽ được chuỗi cung ứng đảm bằng cách tối giản hóa thời gian và khoảng cách trong chuỗi cung ứng…
- Chuỗi cung ứng có thể được đảm bảo chất lượng của thành phẩm cuối cùng, đáp ứng được chất lượng mà khách hàng mong muốn thông qua việc thiết lập các quy trình kiểm tra chất lượng và tiêu chuẩn.
- Ngoài ra chuỗi cung ứng còn giúp doanh nghiệp có thể quản lý rủi ro, bằng cách sử dụng các công nghệ và hệ thống thông tin… giúp phát hiện sớm các vấn đề xảy ra và xử lý kịp thời.
Cách quản lý chuỗi cung ứng đạt hiệu quả cao
Những yếu tố quan trọng mà các đơn vị, doanh nghiệp cần chú ý để có thể xây dựng, quản lý được một chuỗi cung ứng đạt hiệu quả cao:
Khía cạnh quan trọng của chuỗi cung ứng chính là quản lý tồn kho. cần có kế hoạch quản lý hàng hóa tránh trường hợp cạn kiệt hàng hóa hoặc tồn kho dư thừa bằng cách sử dụng những phương pháp tối ưu hóa để cân bằng phù hợp giữa cung và cầu.
Áp dụng công nghệ phù hợp vào các bước trong chuỗi cung ứng. các quy trình tự động hóa sẽ giúp giảm thiểu chi phí, hiệu quả tăng cao, tối ưu thời gian, cung cấp thông tin chính xác, nâng cao khả năng quản lý, phân tích dữ liệu cung như những dự báo trong chuỗi cung ứng.
Yếu tố không kém phần đối với chuỗi cung ứng đó chính là mối quan hệ với các nhà cung cấp. nên duy trì thường xuyên giữa người mua và người bán.
Cuối cùng là không ngừng phát triển, cải tiến kỹ thuật, cũng như lắng nghe, theo dõi, phản hồi từ khách hàng, đối tác để có thể thực hiện tốt các biện pháp cải tiến đem lại hiệu quả cao cho chuỗi cung ứng.
Mong rằng thông qua bài viết mà Asiago cũng cấp trên sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức về chuỗi cung ứng cũng như hiểu thêm về tầm quan trọng của chuỗi cung ứng trong việc quản lý hàng hóa, giúp cho các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí và đem lại hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh của mình.