Mỗi quốc gia sẽ có mức kim ngạch xuất nhập khẩu riêng, quốc gia có kim ngạch xuất khẩu cao cho thấy nên kinh tế của quốc gia đó có khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế cao, còn kim ngạch nhập khẩu cao sẽ thể hiện rằng quốc gia đó có nhu cầu tiêu dùng từ nước ngoài cao. Vậy Kim ngạch xuất nhập là gì? Giải pháp tăng kim ngạch xuất nhập khẩu là gì? Hãy cùng Asiago tìm hiểu chi tiết về kim ngạch xuất nhập khẩu nhé!
Kim ngạch là gì?
Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu hoặc nhập khẩu của một quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định được gọi là kim ngạch. Kim ngạch là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kinh tế thương mại, là một chỉ số rất quan trọng để có thể đánh giá hoạt động thương mại của một quốc gia.
Tần suất tham gia của một quốc gia vào các hoạt động kinh doanh quốc tế và sự cạnh tranh của các loại mặt hàng, dịch vụ sản xuất trong nước trên thị trường quốc tế cũng được thể hiện qua kim ngạch, đó là:
Kim ngạch xuất khẩu: là tổng giá trị đạt được của các hàng hóa, dịch vụ khi đất nước đó bán ra thị trường quốc tế trong một khoảng thời gian cụ thể. Kim ngạch xuất khẩu phản ánh khả năng cạnh tranh của một quốc gia trên thị trường quốc tế và sự đóng góp vào việc phát triển kinh tế của quốc gia.
Kim ngạch nhập khẩu: là tổng giá trị đạt được của các hàng hóa, dịch vụ khi đất nước đó bán ra thị trường quốc tế trong một khoảng thời gian cụ thể. Kim ngạch nhập khẩu cho biết mức độ phụ thuộc của quốc gia vào loại mặt hàng và dịch vụ nhập khẩu, có sự ảnh hưởng hao hụt thương mại của quốc gia đó.
Tổng 2 loại kim ngạch xuất nhập khẩu là tổng kim ngạch của một quốc gia, nó thể hiện giá trị tổng hợp của hàng hóa, dịch vụ tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế của quốc gia đó trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một năm.
Công thức tính kim ngạch xuất nhập khẩu
Tổng kim ngạch XNK = ( GTXK/ GTNK) X 100%
Trong đó:
GTNK: là giá trị mà hàng hóa đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
GTXK: là giá trị hàng hóa đã được nhập khẩu từ thị trường quốc tế, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh trong nước.
Một số giải pháp giúp tăng kim ngạch xuất khẩu
Tăng cường năng lực sản xuất của doanh nghiệp là giải pháp căn bản, mang tính quyết định đến tăng kim ngạch xuất khẩu. Doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, kĩ thuật để có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giúp việc đáp ứng đầy đủ những yêu cầu cao của thị trường.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu bằng cách mở rộng thị trường sang các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Đông Nam Á, Châu Phi… bên cạnh đó kết hợp tập trung vào một số thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Công tác xúc tiến thương mại cũng cần được chú ý nâng cao hiệu quả, bởi vì xúc tiếng thương mại là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong nước với thị trường quốc tế, bằng cách đổi mới cách thức triển khai, tập trung vào thị trường mục tiêu, các sản phẩm, dịch vụ có tiềm năng xuất khẩu lớn.
Logistics là yếu tố quan trọng quyết định sức cạnh tranh của hàng hóa của một quốc gia trên thị trường quốc tế, vì vậy cần không ngừng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ, và dịch vụ.
Tăng cường sản xuất và chế biến hàng hóa có giá trị gia tăng cao, sẽ giúp tăng trưởng xuất khẩu và đạt được sự cân đối trong cán cân thương mại. Hơn thế nữa cần tập trung vào khâu chế biến các sản phẩm có nguyên liệu từ nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và các sản phẩm công nghiệp có giá trị tăng cao.
Hy vọng thông qua bài viết trên mọi người có thể hiểu rõ về kim ngạch xuất nhập khẩu từ đó xác định được hướng phát triển cho doanh nghiệp của mình. Theo dõi Asiago để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!