Phí DDC là gì? Ai sẽ là người quy định phụ phí DDC?

Phí DDC là gì? Ai sẽ là người quy định phụ phí DDC?

Vận chuyển hàng hoá bằng đường biển đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Và các bên xuất nhập khẩu phải trả một số các loại phụ phí phát sinh trong quá trình vận chuyển. Trong đó, phải kể đến phụ phí DDC. Vậy phụ phí DDC là gì? Khi nào sẽ phát sinh phụ phí DDC? Và ai là người quy định phụ phí DDC?. Tất cả sẽ được Asiago giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Phí DDC là gì? Và phí DDC phát sinh khi nào?

Phụ phí DDC là viết tắt của cụm từ Destination Delivery Charge tức là phụ phí giao hàng tại cảng đến. Tuy nhiên, phụ phí này hoàn toàn lại không liên quan đến việc giao hàng cho người nhận mà thực tế chủ tàu sẽ thu phí này nhằm bù đắp chi phí dỡ hàng khỏi tàu và sắp xếp container trong cảng cũng như phí ra vào cổng cảng.

Phí DDC sẽ được thanh toán dựa trên sự thoả thuận của bên xuất khẩu và nhập khẩu bởi vì nó là một loại phụ phí phát sinh khi hàng hoá đã đến cảng đích. Khi ký kết hợp đồng, phí vận chuyển cũng như phụ phí DDC phải được thương lượng và quy định cụ thể để đảm bảo đôi bên có thể hiểu và đồng ý với việc chi trả phụ phí này.

phi-ddc-la-gi-asiago

Ai sẽ là người quy định phụ phí DDC?

Phụ phí DDC sẽ do hãng tàu quy định. Hãng tàu sẽ cung cấp vận đơn cho người gửi hàng và họ sẽ tính thêm tiền cho việc phát hành vận đơn hoặc phí DDC.

Bên cạnh đó, có một số phí sẽ được tính vào phụ phí DDC như:

  • Phụ phí chuyển phát nhanh (Courier Fee): Phí vận chuyển vận đơn gốc.
  • Phụ phí sửa chữa (Amendment Fee): Phí sửa chữa vận đơn.
  • Phụ phí phát hành (Release Fee): Phí giao hàng và nộp vận đơn tại cảng đến.

Tuỳ vào hãng tàu và quy định của địa phương, các khoản phí này sẽ có mức khác nhau và nó được thông báo cho người gửi hàng trước khi vận chuyển được bắt đầu.

Một số loại phụ phí đường biển có liên quan

Ngoài phụ phí DDC được nêu trên, còn có một số loại phụ phí khác phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hoá bằng đường biển như:

  • Phụ phí B/L (Bill of Lading Fee): đây là phụ phí phát hành vận đơn Bill of Lading. Bill of Lading được phát hành bởi người vận chuyển hoặc đại diện của người vận chuyển. Với mục đích nhằm xác nhận đã nhận hàng và vận chuyển hàng hoá từ cảng đi đến cảng đích.
  • Phụ phí BAF (Bunker Adjustment Factor): phụ phí xăng dầu, nhiên liệu. Đây là loại phụ phí được hãng tàu quy định trong vận chuyển hàng hoá. Nhằm bù đắp các khoản chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hoá thì giá xăng dầu, nhiên liệu bị biến động.

mot-so-loai-phu-phi-duong-bien-co-lien-quan-asiago

  • Phụ phí PSS (Peak Season Surcharge): phụ phí mùa cao điểm. Hãng tàu sẽ thu khoản phụ phí này từ chủ hàng để bù đắp các khoản chi phí phát sinh do sự tăng mạnh về nhu cầu vận chuyển hàng. Thông thường sẽ từ tháng tám đến tháng mười tại thị trường Mỹ, châu Âu.
  • Phụ phí CIC (Container Imbalance Charge): phụ phí mất cân đối container. Đây là một loại phụ phí mà các hãng tàu sẽ thu để bù đắp chi phí phát sinh từ việc vận chuyển container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu.
  • Phụ phí THC (Terminal Handing Charge): phụ phí xếp dỡ hàng tại cảng. Đây là khoản phí được thu trên mỗi container nhằm bù đắp chi phí các hoạt động tại cảng bao gồm: xếp dỡ, tập kết container…

Các loại phụ phí này được áp dụng với mục đích bù đắp các khoản chi phí và các yêu cầu phát sinh trong quá trình vận chuyển. Mức phí của từng phụ phí sẽ khác nhau và tuỳ thuộc vào hãng tàu cũng như các quy định của địa phương.

Bài viết trên đây là các thông tin có liên quan về phụ phí DDC là gì cũng như một số phụ phí mà Asiago muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng, bạn sẽ thêm những kiến thức và sự chuẩn bị tốt nhất cho mình trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hoá bằng đường biển.

5/5 - (1 bình chọn)