Đối với ngành vận tải hiện nay thì khái niệm GRI đang được nhắc đến khá phổ biến. Nhưng vẫn còn rất nhiều thắc mắc về loại phí này như: Phí GRI là gì? Tại sao lại có loại phí này? Hãy cùng với Asiago tìm hiểu loại phí này thông qua bài viết dưới đây nhé!
Phí tăng cước vận chuyển – GRI là gì?
GRI là phụ phí tăng cước vận chuyển, viết tắt của cụm từ General Rate Increase, là khoản thu tăng thêm vào base rate ( mức phí cơ bản) trên tất cả hoặc một số tuyến vận chuyển nhất định.
Các hãng tàu sẽ là đơn vị quyết định loại phí này dựa trên lượng cung – cầu thực tế đối với từng tuyến đường vận chuyển hàng hóa. Các doanh nghiệp có thể theo dõi trang web của hãng tàu để có thể cập nhật những điều chỉnh của loại phí này.
Lý do nào khiến hãng tàu áp dụng phí GRI?
Trong các hoạt động kinh doanh thường sẽ có những khoảng thời gian cao điểm, vận tải cũng vậy. Vào mùa cao điểm của ngành vận tải thì lượng vận chuyển hàng hóa sẽ tăng mạnh khi đó khả năng đáp ứng cũng sẽ có giới hạn. Nhận thấy được cơ hội đó, các hãng tàu đã tối đa hóa lợi nhuận của mình bằng cách thu phí GRI dựa vào sự biến động ấy.
Mức Phí GRI sẽ được tính dựa vào tình hình của thị trường tại từng thời điểm, loại phí này được thu nhằm đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng trong mùa cao điểm của khách hàng mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Để có thể đảm bảo tính công bằng cho mọi khách hàng thì phí GRI sẽ được quy định cụ thể và sẽ có những thông báo chi tiết về việc điều chỉnh. Tại Mỹ, việc áp dụng phí GRI cần được trình lên Ủy ban hàng hải liên bang FMC trước 30 ngày theo quy định của Bộ quy tắc liên bang Hoa Kỳ, khi đó hãng tàu chỉ có thể điều chỉnh phí GRI giảm đi nhưng tuyệt đối không được tăng phụ phí cao hơn mức đã báo cho Ủy ban hàng hải liên bang.
Phụ phí GRI có những tác động, ảnh hưởng gì?
Ảnh hưởng trực tiếp lớn nhất đến bên nhập khẩu và xuất khẩu khi áp dụng thu phí GRI đó là cước vận chuyển sẽ tăng, khi đó sẽ tác động đến các hoạt động cung ứng hàng hóa như:
Đối với đơn vị xuất và nhập hàng sẽ phải thảo luận, thương lượng với nhau để tối ưu hóa hợp đồng, sao cho phù hợp với phí tăng cước vận chuyển.
Trong một số trường hợp đặc biệt, bên mua và bán đã đặt xong chỗ trên tàu nhưng hãng tàu đột nhiên thông báo áp dụng thu phí GRL, khi đó người đặt tàu vẫn sẽ phải chịu trách trách nhiệm chi trả số phí tăng đó dù cho hàng hóa chưa được xếp lên tàu (loại phí này sẽ chỉ thực sự được quyết định trong thời điểm tàu rời cảng).
Phí phát sinh đột ngột như trên thường được gọi là VATOS. Một số công ty logistisc lớn có tiềm lực sẽ có thể đàm phán với hãng tàu và khách hàng về khoản phí này. Nhưng sẽ có ảnh hưởng lớn đối với FWD và các doanh nghiệp logistics nhỏ, vì khách hàng sẽ dễ đổ lỗi cho đơn vị vận chuyển/ FWD khi mức giá tăng, dẫn đến việc FWD/ đơn vị vận chuyển sẽ phải chịu một nửa phí hoặc phải giảm giá cước vận chuyển cho khách hàng.
Vậy cần phải làm gì để giảm ảnh hưởng tiêu cực từ phí GRI?
- Để tránh được những ảnh hưởng không mong muốn từ phí GRI thì các công ty Logistics / FWD phải thường xuyên cập nhật, dự đoán được về phụ phí GRI, để có thể đưa ra những kế hoạch vận chuyển hàng phù hợp nhất, giảm thiểu tối đa rủi ro trước khi mức thu GRI của hãng tàu có hiệu lực.
- Thương lượng cũng như thảo luận kĩ với đơn vị cung cấp cũng sẽ giúp hạn chế những phát sinh ngoài ý muốn trong quá trình vận chuyển.
- Tham khảo và theo dõi việc điều chỉnh cũng như thông báo về phí GRI của nhiều hãng tàu khác nhau trước khi chọn hãng tàu để vận chuyển hàng, giúp đảm bảo được chất lượng vận chuyển và phù hợp với nhu cầu của mình.
Chúng tôi – Asiago đã tổng hợp những thông tin liên quan đến phí GRI, mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan cũng như hiểu được về phí GRI, giúp việc vận chuyển hàng hóa của bạn được thuận tiện và tối ưu hóa chi phí nhất có thể nhé.